Posted by : Unknown Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Người dịch: Helhekit

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc vượt qua hàng rào máu não của não người, điều này đem đến cho các bác sĩ khả năng điều trị bằng các loại thuốc trước đây vốn không thể tiếp cận đến các phần của não.


Hàng rào máu não là một mạng lưới các tế bào tách não khỏi phần còn lại của cơ thể, ngăn ngừa chất độc hại và các hóa chất trong máu xâm nhập vào mô não. Cơ chế ngăn chặn này khiến chúng ta rất khó điều phối thuốc đến não trong các trường hợp điều trị rối loạn thoái hóa thần kinh và ung thư (não).

Các nhà khoa học đã thành công trong việc vượt qua hàng rào bảo vệ này trên động vật nhưng chưa bao giờ thực nghiệm trên con người, cho đến ngày nay. CarThera - một công ty khởi nghiệp chuyên về y tế ở Pháp, đã mở và đóng hàng rào tùy ý với sự giúp đỡ của các thiết bị siêu âm não cấy ghép xuyên sọ (ultrasound brain implant) và tiêm microbubbles (các bong bóng có đường kính nhỏ hơn một mm, nhưng lớn hơn một micromet, phản xạ tốt sóng siêu âm).

Tuần trước, những khám phá này đã được trình bày tại hội nghị chuyên đề về siêu âm khai mạc ở Mỹ bởi Michael Canney , một nhà thần kinh học trực thuộc CarThera. Nghiên cứu tập trung vào việc điều trị  u nguyên bào thần kinh đệm (Glioblastoma) -  hình thức nguy hiểm nhất của ung thư não - trên bốn bệnh nhân. Bệnh nhân bị u nguyên bào thần kinh đệm thường cần được phẫu thuật để cắt bỏ khối u, sau đó họ sẽ phải dùng thuốc hóa trị để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại. Các hàng rào máu não yếu đi khi một khối u xuất hiện, do đó, chỉ một lượng thuốc nhỏ có thể xâm nhập vào não.
'Nếu có nhiều loại thuốc hóa trị có thể vượt qua hơn, việc tiêu diệt tế bào ung thư sẽ còn hiệu quả hơn' Canney phát biểu, theo ghi nhận từ Chris Weller của tờ Medical Daily.

Để mở đường qua hàng rào máu não, các bác sĩ phẫu thuật đầu tiên đưa vào não một thiết bị siêu âm cấy ghép xuyên sọ nhỏ trong hộp sọ bệnh nhân. Sau đó, họ tiêm microbubbles, vốn có tính hồi âm, theo tính toán từ trước nhằm phản ứng lại với các hiển thị siêu âm. Khi sóng siêu âm tương tác với các bong bóng, chúng làm các bong bóng rung động, đẩy các tế bào của hàng rào máu não sang một bên. Để xác nhận các quan sát trên, kiểm tra bằng MRI cho thấy microbubbles mở đường qua hàng rào máu não không mấy khó khăn.

'Mong muốn của chúng tôi là các thuốc hóa trị liệu sẽ ra vào não theo cách như trên' Canney phát biểu, ghi nhận từ Helen Thomson của tờ New Scientist.

Ước tính phương pháp mới có thể giữ hàng rào máu não mở đến sáu giờ, đủ thời gian để cung cấp liều lượng hợp lý của các loại thuốc.

Phương pháp mở lối qua hàng rào máu não này khi thực nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng có xác suất sẽ loại bỏ được các mảng bám protein trên bệnh nhân Alzheimer. Canney và đồng nghiệp sẽ quan sát thêm các tương tác, và nghiên cứu sâu hơn sự tham gia của hệ thống miễn dịch trong những trường hợp trên.


'Chúng tôi tin rằng sẽ sớm có một bước tiến lớn trong điều trị các khối u não' Canney phát biểu, ghi nhận từ Helen Thompson của tờ New Scientist.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Pass unlock/unrar:

vnsharing.net
or
khoahoc.vnsharing.net

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Khoa Học Tự Nhiên -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -