Posted by : Unknown Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Nguồn: nature.com | Dịch: helhekit

Mô hình kỹ thuật số phục dựng lại bộ xương của Spinosaurus aegyptiacus, sử dụng màu sắc khác nhau để xác định nguồn gốc của mỗi xương.

Các nhà cổ sinh vật học đã thông báo về loài khủng long ưa nước đầu tiên được biết đến trên thế giới - một sinh vật khổng lồ dài 15 mét với khuôn mặt giống cá sấu, bàn chân thích hợp để khỏa nước và một cấu trúc giống như cánh buồm nhô lên từ cột sống của nó.

Sinh vật tên Spinosaurus aegyptiacus này có mật độ xương dày đặc bất thường, có thể giúp nó lặn xuống khi săn mồi dưới nước, kết luận trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science.

"Đó là loài khủng long đầu tiên cho thấy những sự thích nghi đáng kinh ngạc", trưởng nhóm nghiên cứu Nizar Ibrahim đến từ Đại học Chicago ở Illinois nói.

"Tôi không hề nghi ngờ việc Spinosaurus săn mồi trong môi trường nước là chủ yếu."

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã nghi ngờ rằng có thể một số loài khủng long thi thoảng cũng đi săn dưới nước; nhiều loài khủng long hiện đại, dưới hình thức của các loài chim, tức là thủy cầm cũng ưa nước. Tuy nhiên, họ ít khi tìm thấy bằng chứng về đời sống thủy sinh cổ xưa ngoài các dấu chân của các con khủng long để lại ở lòng sông cổ.

Năm 2010, các nhà địa hóa học sử dụng đồng vị oxy trong xương hóa thạch để kết luận rằng Spinosaurus và các họ hàng của mình đã dành nhiều thời gian của chúng trong nước như cá sấu hoặc hà mã. Nhưng cho đến nay, những mẩu xương thu thập được không đủ để tái tạo lại hoàn chỉnh bộ xương Spinosaurus và chứng minh ý tưởng này. Nhà cổ sinh vật học người Đức Ernst Stromer đã tìm thấy một một phần bộ xương ở Ai Cập vào thế kỷ trước, nhưng các mẫu hóa thạch của ông đã bị phá hủy trong một cuộc không kích của Quân Đồng Minh vào Munich vào năm 1943.

Chiếc hộp bí ẩn
Năm 2008, trong khi Ibrahim đang khép lại chuyến thám hiểm săn hóa thạch ở Maroc, một người đàn ông tiếp cận Ibrahim tại thị trấn sa mạc Erfoud và cho ông xem một số mẩu xương đựng trong một chiếc hộp các tông. Tin rằng chúng có ý nghĩa nào đó, Ibrahim đã gửi chúng đến Đại học Hassan II tại Casablanca.

Một năm sau, trong khi Ibrahim đang đến thăm Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Milan, Ý, những đồng nghiệp ở đó chỉ cho ông một số mẩu xương Spinosaurus còn sót lại ở Maroc. "Tâm trí của tôi chợt lóe lên - màu sắc, kết cấu và kích thước của chúng giống hệt như những mẩu xương bí ẩn người đàn ông kia đã cho tôi xem trong hộp các tông," ông nói.

Ibrahim đã bay trở lại Maroc để tìm kiếm người đàn ông, không có gì ngoài một kí ức mờ nhạt rằng anh ta có một bộ ria mép. "Một ngày trước ngày cuối cùng ở Erfoud, chúng tôi đang ngồi tại một quán cà phê nhâm nhi trà bạc hà, và tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ tìm thấy anh ta nữa" Ibrahim nói. "Vào thời khắc tuyệt vọng ấy, một người đàn ông cao lớn mặc trang phục trắng đi ngang qua bàn của chúng tôi, và tôi nhận ra ngay khuôn mặt đó." Ibrahim chạy theo và đã thuyết phục được người đàn ông dẫn ông đến hang động nơi anh ta đã tìm thấy các mẩu xương.

Tại đây, nhóm nghiên cứu đã khai quật được các phần còn lại của Spinosaurus và tập hợp chúng với những mẩu xương trong hộp các tông cũng như từ Milan. Từ bộ xương 97 triệu năm tuổi này, cùng với các ghi chú của Stromer về các mẫu bị phá hủy và các hóa thạch khủng long có liên quan, các nhà cổ sinh học chắp ghép các chi tiết và mô phỏng hình ảnh hoàn chỉnh nhất về Spinosaurus.

Trong số các đặc điểm thích nghi khác cho đời sống dưới nước, Spinosaurus có lỗ mũi được đặt tương đối cao trên hộp sọ của nó, có lẽ để nó có thể thở trong khi săn mồi dưới nước. Răng của nó được đan cài như một cái bẫy cá, và chi trước mạnh mẽ của nó như mái chèo trong nước. Chân của nó thậm chí có thể đã có màng, thông tin từ thành viên Simone Maganuco của bảo tàng Milan.

Những mảnh ghép
Tại thời điểm mà Spinosaurus còn tồn tại, nơi mà bây giờ là đông Maroc đã từng được bao phủ bởi hệ thống hồ lớn, các dòng sông và đồng bằng châu thổ. Là một loài ăn thịt hàng đầu, loài khủng long này từng là một trong những cơn ác mộng của hệ sinh thái đầy ắp những động vật khổng lồ như cá sấu, cá kiếm khổng lồ và cá vây tay ​​kích thước bằng một chiếc xe.

So với các loài khủng long khác trong cùng phân bộ theropods gồm những sinh vật ăn thịt hai chân - Spinosaurus có chân sau đặc biệt ngắn. Nhóm Ibrahim giải thích điều này là có nghĩa là khủng long di chyển chủ yếu vào bốn chân. Trọng tâm sẽ dồn về phần trước cơ thể, giúp nó di chuyển dễ dàng trong khi bơi lội.

John Hutchinson, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Thú y Hoàng gia của Đại học London cho rằng lí thuyết trên ít thuyết phục. Ông lo lắng về độ tin cậy của việc phối hợp các mẫu vật khác nhau để tạo ra một hình ảnh duy nhất của một sinh vật. "Chúng tôi phải cẩn thận nếu không muốn tạo ra một điều hão huyền", ông nói. "Đó là giả thuyết thực sự thú vị, nhưng tôi muốn thấy thêm bằng chứng rồi mới kết luận."

Ibrahim nói rằng một vài chi tiết trên bộ xương Spinosaurus khớp với các mẫu khác nhau, chứng tỏ kết cấu giải phẫu bất thường là đúng.

Bộ xương hiện đang phục vụ nghiên cứu ở Chicago sẽ được vận chuyển về lại Casablanca vào cuối năm và sẽ thuộc về Trung tâm lưu trữ các mẫu vật khoa học của Đại học Hassan II.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Pass unlock/unrar:

vnsharing.net
or
khoahoc.vnsharing.net

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Khoa Học Tự Nhiên -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -