Posted by : Unknown Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Nguồn: Realclearscience | Dịch: Kou Togima


Hôm qua, chúng ta đã đọc bài năm lý do khoa học tại sao mèo tốt hơn chó (và cứ yên tâm là mình sẽ không dịch, LOLz).

Nhưng, dĩ nhiên, trong các cuộc tranh cãi, khoa học hiếm khi chỉ hướng về một phía. Và cuộc chiến thú cưng của chúng ta cũng không ngoại lệ, luôn có những luận cứ khoa học đáng lưu ý được cả hai phía đưa ra.

Dưới đây là năm lý do khoa học (phổ biến nhất) vì sao sở hữu một chú chó lại có lợi hơn một chú mèo.


Giúp tập thể dục


Người bạn tốt nhất của con người biết đâu lại là huấn luyện viên cá nhân tốt nhất của chúng ta.

Trong khi loài chó cần các hoạt động tiêu khiển và thể chất, tất cả những gì lũ mèo cần là thức ăn và một sofa êm ái để ngủ trên đó cả ngày. Rất thích hợp để noi gương cho con người, vui chưa!

Các nghiên cứu cũng phản ánh vấn đề này. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy 60% những người chủ của các chú chó có xu hướng đi dạo hơn những người chủ của lũ mèo. Mới đây, nghiên cứu từ Đại học bang Michigan (Michigan State University) cũng cho thấy những người chủ của các chú chó tập thể dục lâu hơn ba mươi phút mỗi tuần so với những người không nuôi chú nào.


Ý nghĩa đặc biệt với người già


Đồng ý rằng thú cưng nói chung là những nhân tố giải tỏa căng thẳng cho con người ở mọi lứa tuổi, song đối với những người già việc sở hữu một chú chó lại mang ý nghĩa đặc biệt hơn nhiều.

Một bài đánh giá tổng quan và nghiên cứu văn hóa xuất bản năm 2011 cho thấy chó có thể mang đến tình bạn và mục tiêu vô giá cho cuộc sống của những người già, đặc biệt là với những ai đã mất đi những người thân yêu.

"Các chú chó cho chuỗi ngày của họ một thời gian biểu cố định; công việc cho ăn và dắt chó đi dạo đều đặn giúp cho người già có cảm giác mình vẫn còn mục tiêu và trách nhiệm với ai đó... đồng thời chúng cũng có thể đóng vai trò trung gian cho những mối quan hệ xã hội được củng cố thông qua các tình huống thường ngày." Các nhà nghiên cứu viết.


Đánh hơi ung thư


Lũ mèo có khứu giác khá nhạy, nhưng lại khó huấn luyện. Những con mèo nhạy nhất cũng không sánh được với những con chó nhạy nhất.

Đó là lý do tại sao các chú chó được huấn luyện để đánh hơi mọi thứ từ bom, cho đến ma túy, và thậm chí là cả ung thư.

Đúng vậy. Loài chó đã được huấn luyện để phát hiện ra ung thư buồng trứng, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt, với độ chính xác gần 99%!


Thông minh hơn


Não lũ mèo có nhiều neuron hơn loài chó, nhưng trong hầu hết trường hợp, loài chó lại tận dụng tốt hơn, như là dẫn đường người mù hay giúp xác định vị trí nhưng người còn sống trong thảm họa.

Thêm nữa, loài chó có chỉ số EQ (Encephalization Quotient) - một số đo "cân nặng thực tế của bộ não so với khối lượng não tiêu chuẩn cho kích thước cơ thể của động vật" - cao hơn so với lũ mèo.

Một nghiên cứu của Oxford từ mấy năm trước cũng cho thấy, do bản năng xã hội của chúng, qua thời gian chó thường trở nên thông minh hơn, trong khi lũ mèo vẫn dậm chân tại chỗ.


Gắn bó với con người hơn


Lũ mèo có thể cũng có tình như loài chó, nhưng rất dễ nhận thấy là chó lại gắn bó với con người hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy mối quan hệ giữa chó và người chủ phần nào đó khá giống với mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ.

Loài chó và loài người đã ở bên nhau lâu hơn so với loài mèo. Loài chó được thuần hóa khoảng từ 18800 đến 32100 năm về trước, trong khi lũ mèo chỉ được thuần hóa mới khoảng 9500 năm về trước.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Pass unlock/unrar:

vnsharing.net
or
khoahoc.vnsharing.net

Popular Post

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Khoa Học Tự Nhiên -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -